? ??̂? ??̉? ???̛?̛̀?? ??̣̆? ??? ??̛́? ??? ??? ??̣? GrapeSEED ??????
Phần lớn phụ huynh có con nhỏ mới bắt đầu hành trình học GrapeSEED vẫn có băn khoăn về cách học mới này.
- Slide bài học dài quá, con không kịp nhớ bài thì có học được không?
Chính xác là ngay từ Unit 1, mỗi bài học đã được thiết kế từ 70-82 slides gồm cả từ vựng, thẻ chữ cái (học phonics), bài thơ, bài vè, câu truyện, bài hát và hoạt động thể chất.Nếu quan sát sau buổi học thử hay buổi khai giảng đầu tiên, bố mẹ sẽ thấy lượng thông tin nạp vào (input) cho các con khá nhiều, nhất là đối với trẻ mầm non (4-5 tuổi). Tuy nhiên, những nội dung này sẽ còn được lặp lại nhiều lần xuyên suốt quá trình học một unit. Theo thiết kế của chương trình, mỗi tài liệu sẽ được lặp lại từ 20 – 25 lần trong một unit với cách tiếp cận khác nhau qua từng giai đoạn. Ví dụ như chỉ nghe và làm theo (GĐ1), hay cùng đọc, cùng hát hay trả lời câu hỏi về bài (GĐ2), và câu hỏi mở rộng, áp dụng cấu trúc được học trong giao tiếp hàng ngày (GĐ3). Quá trình này, cáo giáo viên GrapeSEED tại True Colors được đào tạo bàn bản, kỹ lưỡng và kiểm tra, đánh giá để đảm bảo chất lượng. Cũng chính từ sự lặp lại có ngụ ý này, học sinh sẽ ngấm và nhớ kiến thức một cách tự nhiên mà không gồng ép phải học thuộc lòng. Ngoài ra, những yếu tố cấu thành ngôn ngữ (từ, cụm từ, cấu trúc câu) được xuất hiện trong nhiều văn cảnh ở các tài liệu khác nhau giúp học sinh hiểu trực tiếp trong môi trường tiếng Anh mà không cần ngôn ngữ bắc cầu. Ví dụ: từ “run” được xuất hiện cả trong bài thơ Friend, trong câu truyện Family and Friend và Animals play, và cả trong bài Action Activity Hop like a rabbit. Chính vì vậy, ba mẹ đừng quá lo lắng khi thấy nội dung mới nhiều với con. Các con sẽ được cung cấp đủ thời lượng cũng như cơ hội để đắc thụ các tài liệu này.Đối với các bạn Tiểu học có thể thấy một số nội dung Unit 1 cũng đã được tiếp xúc và làm quen trước đó. Nếu đúng vậy thì quá tuyệt vời! Vì chương trình GrapeSEED sẽ là nơi con được cung cấp chất “keo dính” để vận dụng những kiến thức đã học, kết nối chúng, tạo lập phản xạ, trả lời đầy đủ câu, và có cơ hội mở rộng câu trả lời của mình. Ngoài ra, GrapeSEED và True Colors muốn các bậc phụ huynh hiểu rằng việc tạo lập tư duy trực tiếp trong tiếng Anh và chủ động sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt là mục tiêu cao nhất chứ không chỉ biết nghĩa của từng từ hay có thể đọc được tài liệu. Có bao nhiêu người lớn chúng ta có thể đọc hiểu tài liệu tiếng Anh nhưng lại không thế giao tiếp tự nhiên và tự tin phải không nào?
2. Con phát âm sai và ngọng thì học online có sửa được không?
Câu trả lời là CÓ nhưng sẽ cần thời gian.Bản thân việc nói tiếng Việt của trẻ cũng vậy, cũng sẽ cần thời gian để mài giũa, uốn nắn chỉnh sửa và rõ ràng là điều đó không thể thành công ngay trong một buổi học, hay một tháng, hay thậm chí sẽ mất cả một năm. Điều quan trọng là giáo viên có nhận ra và có đang cố gắng sửa cho con hay không. Còn việc sửa phát âm đối với học online thì vừa bất lợi nhưng cũng lại rất tiện lợi. Bất lợi ở chỗ có những yếu tố khách quan ảnh hưởng như đường truyền có ổn định không, thiết bị có bắt tiếng tốt không, quạt có đang phả vào mic không, con nghe rõ gv hướng dẫn không, gv và con có nhìn thấy miệng của nhau không. Đấy cũng chính là lý do mà mỗi khi đón trẻ vào lớp online, các thầy cô điều phối thường nhắc con chỉnh cam để cô thấy rõ mặt xuống đến vai, không gian sáng sủa. Ngược trở lại, học online tiện lợi ở chỗ nếu thiết bị tốt thì khả năng bắt tiếng rất chuẩn và dù có những bạn học offline nói lí nhí thì học online lại được mic và loa vặn to volume hộ mấy phần. Dạy trực tiếp có những bạn rất ngại, nhút nhát sẽ chẳng nói một lời nào, cô Maya đã gặp không ít. Nhưng online thì trộm vía chưa có trường hợp nàp không hợp tác. Có thể do con ngồi tại nhà nên cũng thả lỏng hơn, có bố mẹ hỗ trợ thời gian đầu nên cũng dám nói hơn. Ngoài ra, việc quay clip tại nhà gửi cho gv là một cách kiểm tra phát âm hiệu quả. GV có thể xem đi xem lại để biết vấn đề phát âm của con ở đâu, cần có kế hoạch chỉnh sửa thế nào để ra được sản phẩm “nét căng đét”.
3. Liệu con có ngồi học tập trung được 60 phút không?
Câu trả lời là KHÔNG. Vì đến người lớn ngồi yên 60 phút cũng là một thử thách.Vậy làm sao con học được cả buổi?Có hai điều như sau: ???̛́ ???̂́?, trong mỗi buổi học gv sẽ lồng ghép các hoạt động thể chất để các con được vận động, chạy đi chạy lại, giải phóng năng lượng. ???̛́ ???, các con sẽ luyện tập việc ngồi học 60p bắt đầu từ 15p. Ví dụ như con sẽ hợp tác khoảng 15p trong buổi đầu, rồi buổi 2 buổi 3 sẽ là 20p, dần dần là 25p và 30p. Và đến một ngày đẹp trời, thì hết buổi 60p và các bạn ý sẽ gào lên là “That’s it?” (Chỉ có thể thôi à? Hết giờ rồi ạ? Ỏooooooo) và cực kỳ hóng đến buổi học sau. Tin cô Maya đi vì đó là điều True Colors đã chứng kiến hơn 5 năm dạy GS và hơn 4 tháng triển khai GS online.
4. Liệu con có hiểu tất cả những gì cô nói không?
Trung thực mà nói thì con sẽ chưa hiểu 100% những gì giáo viên nói trong thời gian đầu. Và đó là lý do con bắt đầu hành trình với GrapeSEED.Tất cả các lớp GrapeSEED đều sử dụng tiếng Anh 100% ngay từ buổi 1 mà không có dịch thuật. Ở True Colors cũng vậy, giáo viên trợ giảng cũng không dịch sang tiếng Việt để đảm bảo các con có môi trường tiếng Anh toàn diện và buộc não bộ phải tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh dù ban đầu có thể “ngơ ngác nai tơ”. Có bạn còn quay sang bảo mẹ “Mẹ ơi cô nói gì đấy, con chả hiểu”. Vậy khi nào con hiểu được câu hỏi hay yêu cầu của giáo viên? Cô Maya có thể dành cả ngày để nói về quá trình bộ não tiếp nhận và xử lý ngôn ngữ vì chạm đúng mạch đam mê. Tuy nhiên, ngắn gọn mà nói thì các con sẽ được giáo viên cắt nghĩa khái niệm (convey meaning) qua hành động minh họa, hay vẽ trên tranh ảnh (điều rất thú vị ở học online), hoặc bằng việc động viên khuyến khích những hành động đúng, phản xạ chính xác; và sửa những câu trả lời chưa đúng. Bằng cách này hay cách khác, não trẻ sẽ tự nhận ra chuỗi âm thanh phát ra như vậy mình cần phản xạ lại như thế nào thì đúng và được khen. Lặp đi lặp lại, trẻ phản xạ một cách vô thức, không cần gồng cố, dịch thuật, mà chúng ta vẫn gọi là phản xạ tự nhiên. Bme có thấy quen quen không? Đây cũng chính là quá trình bé học tiếng Việt. Khi con nói “bà bà mẹ mẹ” thì cả nhà vỗ tay, còn nếu nói chưa đúng thì mọi người sẽ sửa lại cho con. Quá trình này cứ như vậy đến cuối unit khi bme xem clip pv thường ngỡ ngàng không hiểu sao cô nói thế con lại hiểu và trả lời nhoay nhoáy nhỉ.
?. ??̂́ ??̣ ??̂? ??̂̃ ???̛̣ ??? ???̂́ ??̀??
Bố mẹ nào có cùng câu hỏi này nhớ like và share bài để các thầy cô có động lực chia sẻ cách đơn giản nhất đã áp dụng hiệu quả trên hàng nghìn học sinh tại True Colors! (Tobe continued)
Ngoài ra, ba me có câu hỏi gì khác có thể comment để các thầy cô giải đáp nhé!