Back to school: 5 cách để thiết lập mục tiêu “THÔNG MINH”

Chúng ta sắp bước vào một kỳ học mới. Với các bạn nhỏ bắt đầu năm học vào tháng 9, giờ đây, cơ hội hoàn hảo để giúp các con thiết lập mục tiêu học tập trong năm.

Thiết lập mục tiêu sớm là điều cần thiết vì nó giúp tạo động lực, tập trung và ý thức định hướng.

Sử dụng danh sách kiểm tra thiết lập mục tiêu này để đảm bảo trẻ đang trên đường đến thành công.

Thực hiện mục tiêu một cách THÔNG MINH

SMART là từ viết tắt có thể sử dụng với trẻ để giúp hướng dẫn cài đặt mục tiêu. Nó là viết tắt của Cụ thể (Specific),  Đo lường được (Measureable), Có thể đạt được (Achievable), tính liên quan (Relevant) Kịp thời (Timely).

1. Cụ thể (Specific):

Cụ thể

Để thực hiện một mục tiêu cụ thể, trẻ phải tập trung sự chú ý vào những gì con muốn đạt được. Thay vì nói “Con muốn cải thiện tiếng Anh của mình”, thì nên có một mục tiêu cụ thể hơn. Học sinh vẫn sẽ học tiếng Anh, nhưng mục tiêu của con cần cụ thể hơn.

Để giúp con đặt ra các mục tiêu cụ thể, hãy yêu cầu con đặt câu hỏi như – “Con muốn đạt được điều gì?” “Tại sao con muốn thực hiện nó?” Và “Khi nào con muốn đạt được nó?”

Ví dụ:

Mục tiêu rộng lớn:

  • Học tiêng Anh
  • Để cải thiện vốn từ vựng
  • Để cải thiện việc đọc

Mục tiêu cụ thể:

  • Để vượt qua một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Để đọc toàn bộ cuốn sách bằng tiếng Anh
  • Để vượt qua kỳ thi cấp 3 bằng tiếng Anh

2. Đo lường được (Measureable):

Đo lường được

Các mục tiêu cần phải được đo lường, vì vậy giáo viên và học sinh có thể thấy khi nào thì bản thân học sinh tiến bộ. Để thực hiện mục tiêu có thể đo lường được, hãy hướng dẫn con câu hỏi như “Con cần phải làm bao nhiêu?”

Chỉ số đo lường này phải là một cái gì đó có thể nhìn thấy hoặc hữu hình. Nó có thể là tiến lên một cấp độ, đạt điểm thi tốt, hoặc đọc một số chương nhất định của một cuốn sách tiếng Anh.

Ví dụ:

Mục tiêu đo lường được:

  • Con đặt mục tiêu thêm 10 từ mới vào danh sách từ vựng mỗi tuần
  • Con cố gắng đọc một chương của một cuốn sách bằng tiếng Anh một tuần
  • Con đặt mục tiêu hoàn thành một bài tập thực hành PTE cấp độ 3 mỗi tuần.

3. Thành tích (Achievable):

Thành tích

Một mục tiêu đặt ra là phải đạt được. Điều này có nghĩa là trẻ phải cảm thấy bị thách thức với những mục tiêu đặt ra và phải đạt được chúng. Để giúp con xem xét nếu một mục tiêu là khả quan và phù hợp với khả năng của con, hãy xem xét con có cần thêm các nguồn lực phù hợp với bản thân. Ví dụ, nếu con muốn cải thiện kỹ năng nghe ở nhà, con có biết trang web nào phù hợp và con có kế hoạch hành động không?

Nếu vượt qua một kỳ thi là mục tiêu của con, con có tài liệu chuẩn bị chính xác để cho con cơ hội tốt nhất không? Nếu con không có tài nguyên phù hợp, làm sao con có thể tìm chúng?

Những câu hỏi khác mà con nên đặt ra là: “Những người khác ở vị trí tương tự đã làm điều này trước đây chưa?” “Con thực sự có thể làm điều đó trong khung thời gian con có không?”

Ví dụ

Mục tiêu có thể đạt được:

  • Con sẽ học 10 từ tiếng Anh mới mỗi tuần (chứ không phải 50)
  • Con sẽ bắt đầu bằng cách đọc một người đọc được phân loại bằng tiếng Anh (chứ không phải là một cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh)
  • Con sẽ vượt qua cấp 3 PTE chung (không phải cấp 5)

4. Có liên quan (Relevant):

Có liên quan

Mục tiêu nên mang tính cá nhân và phù hợp với trẻ: nếu nó quan trọng với con, con sẽ có nhiều khả năng hoàn thành nó hơn.

Nên khuyến khích con đặt câu hỏi như, “Con có hứng thú với chủ đề này không? Và đây có phải là thời điểm thích hợp để con đạt được mục tiêu của mình không?”

Ví dụ như: Cải thiện kỹ năng giao tiếp tình huống có thể phù hợp với một sinh viên sắp dành một năm ở nước ngoài tại một quốc gia nói tiếng Anh, còn một đứa trẻ yêu thích những câu chuyện nhưng phải vật lộn với việc viết Tiếng Anh, sẽ cố gắng để có thể viết được một câu chuyện bằng tiếng Anh vào cuối học kỳ đầu tiên.

Ví dụ:

Các mục tiêu liên quan:

  • Con phải vật lộn với rất nhiều từ vựng trong tiếng Anh nên con sẽ học 10 từ mới mỗi tuần
  • Con yêu thể thao vì vậy con sẽ dành 15 phút mỗi sáng để đọc BBC Sport
  • Uớc mơ của con là đi du học do đó con sẽ vượt qua Đại học PTE cấp 3 của mình

5. Kịp thời (Timely)

Kịp thời

Việc xem xét cuối cùng khi đặt mục tiêu nên là thời hạn. Con nên cân nhắc ‘Khi nào là ngày bắt đầu và ngày kết thúc?” và “Khi nào con sẽ cần đạt được mục tiêu này?”

Nếu con nghĩ rằng việc hoàn thành các chương của một cuốn sách hoặc các bài thực hành là mục tiêu vi mô của con, cuối cùng chúng sẽ dẫn đến các mục tiêu vĩ mô như con sẽ đọc hết được cuốn sách hoặc tiến hành làm các bài kiểm tra sau khi hoàn thành các bài tập thực hành. Cung cấp sự hạn chế thời gian là rất hữu ích vì nó thúc đẩy hành động và tạo cảm giác cấp bách để con hành động nhanh hơn và không lười biếng.

Ví dụ:

Mục tiêu kịp thời:

  • Con dự định làm bài kiểm tra tổng quát về PTE vào tháng 6 năm sau
  • Con sẽ xây dựng một danh sách 200 từ mới bằng tiếng Anh trong bốn tháng
  • Con sẽ hoàn thành đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh trong một tháng

NGUỒN: www.english.com

Biên dịch: Amy.