Khuyến khích học sinh tự đánh giá bản thân
Bạn có thường xuyên đánh giá học sinh của mình không? Đánh giá đóng một phần quan trọng trong môi trường học tập của con, nó rất đa dạng ở nhiều loại như các bài kiểm tra hết học phần hoặc các bài kiểm tra tiến độ. Trẻ thường rất muốn tìm hiểu và đánh giá khả năng của bản thân mình nhưng con không hứng thú với các câu hỏi mà con trả lời đúng hay sai. Các dạng đánh giá theo dạng kiểm tra rất hữu ích với học sinh bởi nó cung cấp cho chúng ta các thông tin hữu ích về việc con học như thế nào ở trường, nhưng nó chưa đánh giá toàn diện được quá trình cố gắng và tiến bộ của con.

Nhằm mục đích khuyến khích con đóng vai trò tích cực trong việc học và chịu trách nhiệm về nó, các loại đánh giá khác thay vì các bài kiểm tra sẽ mang lại những lợi ích tốt hơn cho con. Tự đánh giá về khả năng học bằng sử dụng các hoạt động khác nhau sẽ giúp con khám phá ra những điều con đã hoặc chưa hiểu trong quá trình học.
Vậy làm thế nào chúng ta có thể khiến trẻ tự đánh giá sự tiến bộ của chính con?
Đặt mục tiêu rõ ràng:
Bước đầu tiên là viết ra các mục tiêu mà giáo viên muốn con đạt được trong quá trình làm việc. Để có kết quả tốt nhất, hãy làm cho những mục tiêu càng cụ thể càng tốt, ví dụ:
- Tôi có thể nói về gia đình của tôi
- Tôi có thể mô tả phòng ngủ của tôi
- Tôi có thể đọc và hiểu một đoạn hội thoại về mua sắm
- Tôi có thể viết câu và câu hỏi bằng cách sử dụng thì hiện tại
Vào đầu mỗi bài học, hãy đặt các lời nhắc này trên bảng để học sinh biết mục tiêu của con là gì. Cho con xem lại một lần nữa vào cuối giờ, và để học sinh suy nghĩ về việc con có thể làm từng cái hay không. Giáo viên có thể muốn con chép lại các lời nhắc này trong sổ ghi chép của con hoặc cung cấp cho con bản in để con có thể kiểm tra hàng ngày.
5 hoạt động thú vị để giúp học sinh tiểu học suy ngẫm về việc học của mình
Có rất nhiều cách thú vị mà giáo viên có thể khiến học sinh suy ngẫm về việc học của mình. Hãy nhìn vào một vài điều dưới đây.

Exit passes
Exit passes là một cách hữu ích để khuyến khích học sinh suy nghĩ về những gì con đã đạt được trong một bài học. Đưa cho mỗi học sinh một tờ giấy và yêu cầu các con viết ra ba điều con đã học hoặc thích trong giờ học. Khi con rời khỏi phòng, yêu cầu con nộp lại những tờ giấy. Giáo viên sẽ sử dụng những tờ giấy đó để tìm hiểu những gì học sinh nghĩ rằng con đã học được (điều này có thể khác với những gì giáo viên nghĩ!), những gì con thích và những gì con cần cải thiện.

Stick it!
Trẻ con rất thích các hình dán hay stickers vui nhộn, bên cạnh đó các hoạt động thủ công cũng có thể giúp con tăng tính tập trung.
Cung cấp cho học sinh các hình dán đầy màu sắc và các stickers có biểu tượng khuôn mặt và yêu cầu học sinh chọn một màu sắc hoặc khuôn mặt cười để thể hiện cảm xúc của con về buổi học. Tùy thuộc vào độ tuổi và khả năng của con, giáo viên có thể yêu cầu con giải thích cảm xúc của mình.
Hai ngôi sao và một điều ước
Trong hoạt động này, học sinh chọn hai điều con nghĩ rằng con đã làm tốt và một điều con muốn cải thiện.
Đưa cho mỗi học sinh một thẻ mẫu và yêu cầu con viết những điều con đã làm tốt tương ứng với hai ngôi sao và một điều con muốn cải thiện tương ứng với một điều ước. Sau đó, con có thể đưa thẻ, hoặc giáo viên có thể thiết lập một chiếc hộp để giữ những chiếc thẻ tại lớp. Vào cuối tuần, học sinh nhìn vào thẻ của con và kiểm tra xem mong muốn của con đã thành hiện thực hay chưa?
Tôi là một ngôi sao!
Đối với những học sinh chưa biết viết, sự thay thế này cho Hai ngôi sao và một điều ước được khuyến khích. Trong hoạt động này, học sinh tô màu trong các bộ phận của một ngôi sao bằng cách sử dụng mã màu để cho thấy con nghĩ con đang làm tốt như thế nào. Giáo viên có thể điều chỉnh các lĩnh vực học tập trong ngôi sao theo những gì học sinh đã và đang làm trong lớp. Đối với những học sinh bé, giáo viên có thể sử dụng hình ảnh thay vì từ ngữ.

Nhật ký phản ánh
Để khuyến khích học sinh đánh giá tiến bộ của con thường xuyên, giáo viên có thể yêu cầu con thực hiện nhật ký phản ánh. Sau mỗi bài học hoặc tuần, yêu cầu học sinh viết hoặc vẽ các hoạt động họ đã hoàn thành và họ cảm thấy thế nào về từng hoạt động. Học sinh có thể vẽ biểu tượng cảm xúc để bày tỏ cảm xúc của mình về từng hoạt động. Nhật ký phản ánh có thể được hoàn thành trong giờ học hoặc cho bài tập về nhà.
Những điều cần ghi nhớ!
- Đảm bảo mục tiêu và mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu bài học. Sau đó tóm tắt lại các mục tiêu.
- Khuyến khích sự trung thực. Học sinh có thể cảm thấy khó khăn để đánh giá sự tiến bộ của chính con lúc đầu. Để con nhìn lại công việc của con và xem những hoạt động nào con thấy khó hoàn thành.
- Tự đánh giá nên là cá nhân và riêng tư để tránh trường hợp con bị ảnh hưởng bởi kết quả của những bạn xung quanh rồi dẫn đến tâm lý so sánh.
- Khuyến khích một tư duy tăng trưởng bằng cách ca ngợi nỗ lực và kiên trì trong các nhiệm vụ tự đánh giá. Yêu cầu con suy nghĩ về các hoạt động khiến con suy nghĩ khó khăn, những sai lầm con mắc phải đã giúp con học hỏi và những chiến lược con đã sử dụng khi gặp phải vấn đề.
- Tự đánh giá không phải giới hạn trong các lĩnh vực con đang học. Con cũng có thể thêm phần thái độ và hành vi cư xử vào phần tự đánh giá. Đây có thể là một công cụ quản lý lớp học hữu ích cho những học sinh cần phải cố gắng hơn với hành vi cư xử.
Hãy hành động
Khi học sinh đã hoàn thành một hoặc nhiều hoạt động tự đánh giá ở trên, tại sao không học tập độc lập thêm một bước nữa và học sinh chọn cách làm việc trên những lĩnh vực mà chúng cần cải thiện? Nếu có thể, hãy bao gồm một số tài nguyên tự truy cập để con lựa chọn, ví dụ: bài tập từ vựng bổ sung, đóng vai các nhân vật trong truyện, vv. Nếu giáo viên có máy tính bảng hoặc máy tính trong lớp, giáo viên thậm chí có thể bao gồm các hoạt động nghe và trò chơi trực tuyến.
Trao cho học sinh trách nhiệm quyết định làm thế nào để tiếp tục học tập có thể có những tác động tích cực đến động lực học tập của con.
Nguồn: www.english.com
Biên dịch: Amy.