3 cách giáo viên giúp trẻ tự tin khi học Tiếng Anh
Việc khuyến khích người học cảm thấy tự tin hơn trong lớp học là vấn đề thường gặp của giáo viên. Dưới đây là những điều đơn giản mà giáo viên có thể áp dụng trong lớp học để khuyến khích học sinh cảm thấy tự tin.
Quan tâm đến học sinh từ những điều nhỏ nhất
Hãy bắt đầu với sự thoải mái về thể chất của học sinh. Để ý đến phòng học nơi cần được sưởi ấm hoặc làm mát đúng cách, hỏi xem học sinh có muốn mở cửa sổ không, đảm bảo các con đã uống nước hoặc kiểm tra xem có ai cần đi vệ sinh hay rửa tay, chỉ mất một phút khi bắt đầu bài học và nó giúp học sinh biết rằng các con đang được thầy cô quan tâm.
Sau đó, đảm bảo rằng tất cả mọi học sinh đều có sách, khen ngợi học sinh có tính ngăn nắp hoặc các con có những chiếc bút chì được gọt sẵn sàng. Những điều này có vẻ tầm thường và nhỏ nhặt, nhưng các con rất để tâm và chú ý nếu như mình được quan tâm. Chúng ta phải thừa nhận thực tế rằng không phải lúc nào trẻ cũng cảm thấy dễ dàng thức dậy và sẵn sàng đến trường mỗi sáng, ngày này qua ngày khác và chỉ cần tạo được cảm giác thoải mái, vui vẻ khi đến trường cho trẻ đã là một thành tích.
Vì vậy, bắt đầu bằng cách kiểm tra những điều nhỏ nhặt giúp cho học sinh của chúng ta cảm thấy hạnh phúc và hứng thú trước khi bài học diễn ra.
Rõ ràng và quen thuộc
Hãy rõ ràng. Hãy rõ ràng về những gì bạn sẽ làm và lý do tại sao bạn sẽ làm điều đó trong buổi học. Không có gì gọi là “điều đương nhiên phải biết” đối với trẻ nhỏ khi tiếp cận với kiến thức mới. Ví dụ, bạn biết rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ được nói quốc tế, nhưng học sinh ở độ tuổi nhỏ có thể không có khái niệm gì cả về ý nghĩa của quốc tế. Các con có thể chưa bao giờ xem xét khái niệm về ngôn ngữ.
Vì vậy, chúng ta phải nêu ra một cách rõ ràng và thực hiện nó theo những cách có ý nghĩa đối với trẻ em, thông qua các video, hình ảnh và các ví dụ có liên quan. Bất cứ điều gì học sinh cần biết thì chúng ta cần nói rõ và khi các con quên, chúng ta cần nhắc lại kiến thức, lặp đi lặp lại cho các con nhớ, mà không bao giờ khiến các con cảm thấy tự ti và ngại ngùng rằng đây là kiến thức con “buộc” phải biết và ghi nhớ và không có lý do nào để quên. Học sinh quên – thầy cô nhắc nhở. Đó là công việc của giáo viên cần làm để giúp trẻ tiếp nhận kiến thức.
Sau đó là quá trình “quen thuộc”. Sự quen thuộc cho chúng ta cảm thấy yên tâm rằng chúng ta biết những gì đang xảy ra, và để tạo ra sự quen thuộc thì mọi việc cần được giữ trong một quá trình “lặp đi lặp lại”. Trẻ nhỏ muốn những câu chuyện yêu thích trước khi đi ngủ của chúng được kể theo cùng một cách chính xác mỗi đêm và chúng sẽ ngẩng đầu lên để sửa nếu chúng ta kể câu chuyện khác đi so với mọi ngày. Sự lặp lại đó là một phần của thực hành; làm, nói hoặc nghe một cái gì đó nhiều lần cho đến khi chúng ta hoàn toàn chắc chắn rằng chúng ta quen thuộc với những điều đó. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích cho giáo viên nếu như giáo viên chuẩn bị những điều bất ngờ cho một buổi học. Trên thực tế, một hoạt động ngoài “quá trình quen thuộc” khoảng 5 phút nên được thêm vào mỗi ngày của lớp học. Đó có thể là một câu đố vui hoặc trò chơi hoặc bài hát và khiêu vũ. Một cách đơn giản để quản lý việc này là viết tên của các hoạt động bất ngờ khác nhau trên các mảnh thẻ, đặt chúng vào một cái chậu và để một học sinh khác chọn một thẻ mỗi ngày.
Không gian phát triển
Cuối cùng, sự tự tin về khả năng học ngôn ngữ của trẻ sẽ tăng cao khi chúng ta biết rằng con có thể biến ngôn ngữ thành của riêng mình và sử dụng nó theo cách mà con muốn. Điều này vượt xa các hoạt động cá nhân hóa, có thể được thực hiện ở mọi cấp độ và phụ thuộc vào giáo viên nhận thấy và chấp nhận những gì trẻ thực sự quan tâm.
Ví dụ, nếu chúng nói về món ăn, một đứa trẻ thích thể thao có thể quan tâm đến những người chơi thể thao nổi tiếng trên thế giới ăn gì cho bữa sáng hoặc những thực phẩm nào tốt cho sức bền. Một đứa trẻ quan tâm đến thiên nhiên có thể muốn biết chim và động vật ăn gì. Để có thể làm được điều này, trước tiên giáo viên cần chú ý đến sở thích của trẻ, thể hiện sự nhiệt tình với những gì con đang tìm hiểu và khuyến khích con chia sẻ những gì họ đã học được với lớp.
Nguồn: www.english.com
Biên dịch: Amy